Đặt hàng rồi bom: Liệu có bị phạt?
Thời gian gần đây, có nhiều đối tượng xấu đã chủ động đặt thức ăn qua GrabFood với số tiền lớn lên đến 1 triệu đồng nhưng lại không nhận hàng làm dư luận bức xúc và đặt ra câu hỏi trách nhiệm pháp lý gì với hành vi xấu này.
"Bom hàng" là vi phạm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng?
Boom hàng là cách gọi thông thường để chỉ các trường hợp khách hàng đặt hàng, mua hàng nhưng không nhận khi được người bán giao hàng đến nhà, nơi làm việc…
Theo quy định tại điều 116 và điều 119 Bộ Luật Dân sự 2015, việc đặt hàng dù thông qua lời nói, văn bản hay đặt hàng trên mạng thông qua các website trung gian hoặc ở ngay trang web của chính nhãn hàng đó thì đều là ký kết hợp đồng.
Do đó, khi người mua đặt hàng nhưng không nhận tức đã vi phạm về trách nhiệm, nghĩa vụ phải thực hiện nêu trong hợp đồng, giao dịch dân sự.
Theo Điều 419 Bộ luật dân sự 2015 quy định về bồi thường do vi phạm hợp đồng, đối chiếu với trường hợp này thì người giao hàng của GrabFood có thể kiện người đặt hàng ra Toàn án để yêu cầu bồi thường thiệt hại (trong đó, cần chứng minh rõ những thiệt hại do việc bị từ chối nhận hàng, thông tin đặt hàng…).
Để có những căn cứ chứng minh rõ đối với thiệt hại do việc từ chối nhận hàng gây ra người giao hàng cần nên đến Văn phòng Thừa phát lại gần nhất yêu cầu lập Vi bằng sự kiện hành vi này. Qua đó thừa phát lại sẽ dựa vào những thông tin được cung cấp hỗ trợ tư vấn các dịch vụ mà bên văn phòng thực hiện, nhằm làm cơ sở căn cứ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người giao hàng.
Liên hệ tư vấn dịch vụ : 0938.164.903 (A.Tuân) - 0902.505.866 (A. Trung)